Chủ Nhật, 9 tháng 11, 2014

Final Fantasy Wiki - Staff: Hiroyuki Ito







Hiroyuki Ito (伊藤 裕 之, Hiroyuki Itō?) hay còn được viết dưới tên Hiroyuki Itou là một producer, director và game designer người Nhật đã làm việc cho Square Enix từ năm 1987. Ito được biết đến với vai trò director của Final Fantasy VI (1994), Final Fantasy IX (2000), Final Fantasy XII (2006) và Final Fantasy XII International Zodiac Job System (2007), ông còn là designer của Final Fantasy V (1992) và Final Fantasy Tactics (1997). Ngoài ra Ito còn là người tạo ra Active Time Battle (ATB) và hàng loạt hệ thống gameplay trong dòng Final Fantasy





Tiểu Sử cá nhân



Sau khi tốt nghiệp Tokyo Zokei University, Hiroyuki Ito gia nhập vào Square năm 1987. Ông đã tham gia vào việc chế tạo ra Turn-Based Battle System (hệ thống chiên đấu theo lượt) được sử dụng trong phiên bản Final Fantasy đầu tiên. Ông đã lấy cảm hứng từ những luật lệ và chiến thuật trong game NFL để tạo ra dao diện của hệ thống chiến đấu nơi mà hai phe đối diện với nhau trên một mặt phẳng 2D, chứ không phải thông qua góc nhìn thứ nhất giống như Dragon Quest. Ito cho biết ông đã tạo ra hệ thống chiến đấu cho bản Final Fantasy đầu tiền mà không hề có kinh nghiệm về Role Playing Game (RPG, game nhập vai). Sau đó, ông làm công việc của một debugger cho Final Fantasy II. Trong Final Fantasy III, ông là một thành viên của bộ phận chế tạo hiệu ứng âm thanh (sound effects).

Tiếp theo đó, Ito thiết kế hệ thống Active Time Battle (ATB) cho Final Fantasy IV. Đối với Final Fantasy V, Ito tiếp tục cải tiến ATB và tạo ra Ability Points System (AP), Accessory systemcustomizable Job Change system. Final Fantasy VI cũng là game đầu tiên ông đảm nhiệm vị trí Director, đồng thời cũng là game designer và battle system designer, hơn thế nữa ông còn tạo ra Esper và relic System.

Sau FF6, Ito tham gia làm game designer và Battle designer cho Final Fantasy Tactic, nơi mà ông đã tạo ra Charge Time Battle (CTB) và tiếp tục cải tiến Job change System. Dự án tiếp theo của Ito là Final Fantasy VIII, tại đây ông là battle system designer, ông đã tạo ra Guardian Force system (GF), Junction System và mini card game tên là Triple Triad. Sau đó ông trở thành director và designer của Final Fantasy IX, tại đây ông đã chế tạo ra Active Time Event (ATE), MognetTetra Master card game. Đồng thời Ito cũng viết lời thoại cho nhân vật chính của game Zidane Tribal và làm cho anh ta ta có thói quen hay tán tỉnh các cô gái.

Tại Square's business strategy meeting vào tháng một năm 2001, Final Fantasy XII đã được chính thức công bố cho hệ máy PlayStation 2. Trò chơi này được xác định là trong giai đoạn đầu sản xuất dưới chỉ đạo bởi Yasumi Matsuno và Hiroyuki Ito. Vào tháng Tám năm 2005, Square Enix công bố Matsuno đã rời công ty nhưng sẽ hoạt động như một giám sát viên trong dự án Final Fantasy XII. Ito vẫn là director trong khi Hiroshi Minagawa sẽ thay thế cho Yasumi Matsuno. Đối với Final Fantasy XII, Ito chủ yếu chịu trách nhiệm về mảng thiết kế trò chơi, tạo ra Active Dimension Battle (ADB), License Board gambits system.

Tại Square Enix Party 2007 Pre-Conference Meeting vào tháng 5 năm 2007, Ito đã được giới thiệu trên sân khấu là producer và director của hệ thống Job change mới được công bố trong Final Fantasy XII International Zodiac.

Vào năm 2012, Ito được công bố là người đóng vai trò là cung cấp ý tưởng cho card game Guardian Cross.

Game design


Khi làm công việc của một nhà thiết kế game, Ito cố gắng giữ sự cân bằng giữa cốt truyện và sự kiện đối với gameplay. Ông tin rằng việc quan trọng nhất với dòng game Final Fantasy là nó giữ được sự thú vị của trò chơi, dù công nghệ có được cải tiến.  Khi Ito bắt đầu công việc của mình trên môt trò Final Fantasy, ông luôn tập trung vào gameplay và bắt đầu làm cho nó phù hợp với cốt truyện trong lúc phát triển. Ito cho rằng công việc cùa mình là phải làm cho gameplay hoạt động một cách thuận lợi để cho người chịu trách nhiệm về cốt truyện không phải lo về khía cạnh này. Ito tin rằng yếu tố quan trọng nhất của series Final Fantasy là cảm giác của người chơi đạt được những gì sau khi chơi hoàn thành game.

Professional sports là nguồn cảm hứng chính của Ito trong việc sang tạo ra các hệ thống chiến đấu. Các quái vật trong Final Fantasy IV và Final Fantasy V cùng hệ thống Gambit trong Final Fantasy XII giống như các khía cạnh của NFL, trong đó hành động của chúng được dựa trên kết quả khả dĩ nhất của một tình huống cụ thể.  Hệ thống Active Time Battle (ATB) đã được lấy cảm hứng từ Formula One, Ito có ý tưởng cung cấp cho các nhân vật tốc độ khác nhau sau khi nhìn thấy một cuộc đua nơi những chiếc xe vượt qua mặt nhau. Những ý tưởng này đã trở thành cơ sở cho hệ thống chiến đấu và quyết định lượt đi cho các nhân vật. Ito lấy cảm hứng để tạo ra các hệ thống ATB vì ông cảm thấy Real Time Battle (trận chiến thời gian thực) sẽ trở thành tiêu chuẩn trong tương lai, tuy vậy ông cảm thấy rằng quá nhiều yếu tố hành động sẽ làm cho người chơi cảm thấy xa la. Khái niệm về hệ thống được lấy cảm hứng từ sự chuyển đổi sang bán tự động đã được diễn ra trong Formula One cars vào thời điểm đó.

Sau khi phát hành Final Fantasy XII, Hiroyuki Ito nói rằng ông cảm thấy hệ thống Active Dimension Battle (ADB) vẫn còn thô, giống như hệ thống Active Time Battle (ATB) ông đã tạo ra cho Final Fantasy IV. Cũng như việc phát triển hệ thống ATB trong Final Fantasy V, Ito muốn tiếp tục cải tiến hệ thống ADB trong một phiên bản Final Fantasy trong tương lai. Ông nói thêm rằng phiên bản kế tiếp của ADB sẽ loại bỏ tính năng không cần thiết và thêm vào các tính năng đã được thiếu trước đó.





Lyricist( soạn lời nhạc)


Hiroyuki Ito đã viết lời cho "Melodies of Life", bài hát chủ đề cho Final Fantasy IX. Bài hát được sáng tác bởi Nobuo Uematsu và thực hiện cả ở tiếng Nhật và Anh bởi ca sĩ Emiko Shiratori.

Ngoài ra Ito còn viết lời cho một số bài hát cho các album Final Fantasy V: Dear FriendsFinal Fantasy VI Special Tracks. "Approaching Premonition" là một ca khúc hát trong tác phẩm Final Fantasy VI Special Tracks gồm Nobuo Uematsu là ca sĩ chính, và các nhân viên phát triển Final Fantasy VI cùng nhau hát. Lời bài hát được viết bởi Hiroyuki Ito, và các nhạc cụ được chơi bởi Nobuo Uematsu.

Tác động đối với ngành công nghiệp





Tại CESA 2006 Japan Game Awards được tổ chức vào ngày 22 tháng chín năm 2006, Ito đã được trao giải "Grand Award" và " Award for Excellence" nhờ vào những thành tựu đã đạt được trong Final Fantasy XII. Ông cảm ơn nhóm phát triển, người hâm mộ lâu năm , người chơi mới và nói rằng nhóm phat triển rất trân trọng  khi nhận  được các giải thưởng như vậy mà họ không hề nghĩ rằng sẽ được trong lúc làm game . Câu bình luận của ông tại buổi lễ là. "Tôi đã cố gắng hết sức  mình để mang lại yếu tố mới và sáng tạo cho tựa game, tôi rất hạnh phúc vì điều đó, một trong những thử thách lớn trong lúc tạo ra tựa game này trong dòng Final Fantasy đã nhận được giải thưởng này. Để trả ơn cho người chơi và những người coi nó rất cao, tôi sẽ luôn luôn nhắc nhở bản thân quyết tâm tiếp tục sang tạo và nâng những thử thách khi làm game lên một tầm cao mới .

Vào tháng Bảy năm 2012, Tetsuya Nomura nói rằng ông coi Hiroyuki Ito một trong bốn "tiền bối" của mình và có ảnh hưởng đến việc lên kế hoạch cho hệ thống chiến đấu của mình. Trong một cuộc phỏng vấn được công bố tháng 3 năm 2014, Nomura nói rằng Ito đã dạy anh những điều cơ bản trong việc thiết kế trò chơi.

Vào tháng Tám năm 2012, Sohei shinkawa, cha đẻ của dòng game Disgaea, chia sẻ rằng hệ thống Job Change của Hiroyuki Ito đã tạo ra cho Final Fantasy V truyền cảm hứng cho ông để gia nhập ngành công nghiệp game.

Trong một cuộc phỏng vấn tháng 7 năm 2013, Shinji Hashimoto nói ông coi Ito là một người con người rất tài năng và có chiều sâu.

Những game đã tham gia 


Final Fantasy Series


Những game khác
ReleaseTitleSystemCredit(s)
1987 (unreleased)AliensPCDeveloper




1989Square's Tom SawyerNintendo Entertainment SystemPlanning
1989Final Fantasy LegendGame BoyScenario staff, cartography



1990Rad Racer IINintendo Entertainment SystemGame design




1995Chrono TriggerSuper Nintendo Entertainment SystemEvent plan
1996Super Mario RPG: Legend of the Seven StarsSuper Nintendo Entertainment SystemSpecial thanks




2009CrawlianBrowser gameProducer
2011Dissidia 012 Final FantasyPlayStation PortableSpecial thanks
2012Guardian CrossiOS, AndroidOriginal concept
2014Deadman's CrossiOS, Android, PlayStation VitaBattle design

Trivia

- Tựa game Final Fantasy mà Ito yêu thích nhất là Final Fantasy VI, trong đó nhân vật mà ông yêu thích nhất là Locke Cole và Zidane Tribal
- Trong tất cả hệ thống chiến đấu của dòng game, Ito thích nhất hệ thống Active Dimension Battle (ADB)
- Ito chính là người viết đoạn hội thoại cho 2 boss siêu nhắng Gilgamesh trong Final Fantasy V và Ultros trong Final Fantasy VI, ông cũng tự tay thiết kế trận chiến cho 2 nhân vật trên.
- Đoạn credit của Dissidia Final Fantasy 012 có lời cảm ơn đặc biệt gửi đến Ito vì phong cách chiến đấu của Vaan. Battle Director của Dissidia 012 Takeo Kujiraoka đã không thể trực tiếp nói lời cảm ơn với Ito do Ito đang bận làm việc với một dự án khác. Vì thế ông đã gửi cho Ito 1 file demo về Vaan qua email. Ito đã phản hồi rằng điều đó thật tuyệt vời và thậm chí Kujiraoka đã sử dụng tư thế ăn mừng chiến thắng của Vaan điều mà ông rất thích.
- Ito đã xuất hiện dưới vai trò 1 kẻ thù tại Developer's Room trong Final Fantasy IV
Đoạn phim phỏng vấn Ito 


Nguồn: finalfantasy.wikia.com
Final Fantasy Fan Club dịch