Final Fantasy Wiki - Staff: Hiroyuki Ito

Hiroyuki Ito (伊藤 裕 之, Hiroyuki Itō?) hay còn được viết dưới tên Hiroyuki Itou là một producer, director và game designer người Nhật đã làm việc cho Square Enix từ năm 1987. Ito được biết đến với vai trò director của Final Fantasy VI (1994), Final Fantasy IX (2000), Final Fantasy XII (2006) và Final Fantasy XII International Zodiac Job System (2007), ông còn là designer của Final Fantasy V (1992) và Final Fantasy Tactics (1997). Ngoài ra Ito còn là người tạo ra Active Time Battle (ATB) và hàng loạt hệ thống gameplay trong dòng Final Fantasy
Tiểu Sử cá nhân

Tiếp
theo đó, Ito thiết kế hệ thống Active
Time Battle (ATB) cho Final
Fantasy IV. Đối với Final Fantasy V, Ito tiếp tục cải tiến ATB và tạo ra Ability Points System (AP), Accessory system và customizable Job Change system. Final Fantasy VI cũng là game đầu
tiên ông đảm nhiệm vị trí Director, đồng thời cũng là game designer và battle
system designer, hơn thế nữa ông còn tạo ra Esper và relic System.
Sau
FF6, Ito tham gia làm game designer và Battle designer cho Final Fantasy Tactic, nơi mà ông đã tạo ra Charge Time Battle (CTB)
và tiếp tục cải tiến Job change System.
Dự án tiếp theo của Ito là Final Fantasy
VIII, tại đây ông là battle system designer, ông đã tạo ra Guardian Force system (GF), Junction System và mini card game tên
là Triple Triad. Sau đó ông trở
thành director và designer của Final
Fantasy IX, tại đây ông đã chế tạo ra Active
Time Event (ATE), Mognet và Tetra Master card game. Đồng thời Ito
cũng viết lời thoại cho nhân vật chính của game Zidane Tribal và làm cho anh ta
ta có thói quen hay tán tỉnh các cô gái.
Tại
Square's business strategy meeting vào tháng một năm 2001, Final Fantasy XII đã được chính thức công bố cho hệ máy PlayStation
2. Trò chơi này được xác định là trong giai đoạn đầu sản xuất dưới chỉ đạo bởi
Yasumi Matsuno và Hiroyuki Ito. Vào tháng Tám năm 2005, Square Enix công bố
Matsuno đã rời công ty nhưng sẽ hoạt động như một giám sát viên trong dự án
Final Fantasy XII. Ito vẫn là director trong khi Hiroshi Minagawa sẽ thay thế
cho Yasumi Matsuno. Đối với Final Fantasy XII, Ito chủ yếu chịu trách nhiệm về mảng
thiết kế trò chơi, tạo ra Active
Dimension Battle (ADB), License Board và gambits system.
Tại
Square Enix Party 2007 Pre-Conference Meeting vào tháng 5 năm 2007, Ito đã được
giới thiệu trên sân khấu là producer và director của hệ thống Job change mới được
công bố trong Final Fantasy XII International Zodiac.
Vào
năm 2012, Ito được công bố là người đóng vai trò là cung cấp ý tưởng cho card
game Guardian Cross.
Game design
Khi làm công việc của một nhà thiết kế game, Ito cố gắng
giữ sự cân bằng giữa cốt truyện và sự kiện đối với gameplay. Ông tin rằng việc
quan trọng nhất với dòng game Final Fantasy là nó giữ được sự thú vị của trò chơi,
dù công nghệ có được cải tiến. Khi Ito bắt
đầu công việc của mình trên môt trò Final Fantasy, ông luôn tập trung vào
gameplay và bắt đầu làm cho nó phù hợp với cốt truyện trong lúc phát triển. Ito
cho rằng công việc cùa mình là phải làm cho gameplay hoạt động một cách thuận lợi
để cho người chịu trách nhiệm về cốt truyện không phải lo về khía cạnh này. Ito
tin rằng yếu tố quan trọng nhất của series Final Fantasy là cảm giác của người chơi
đạt được những gì sau khi chơi hoàn thành game.
Professional sports là nguồn cảm hứng chính của Ito
trong việc sang tạo ra các hệ thống chiến đấu. Các quái vật trong Final Fantasy
IV và Final Fantasy V cùng hệ thống Gambit trong Final Fantasy XII giống như
các khía cạnh của NFL, trong đó hành động của chúng được dựa trên kết quả khả
dĩ nhất của một tình huống cụ thể. Hệ thống
Active Time Battle (ATB) đã được lấy cảm hứng từ Formula One, Ito có ý tưởng
cung cấp cho các nhân vật tốc độ khác nhau sau khi nhìn thấy một cuộc đua nơi
những chiếc xe vượt qua mặt nhau. Những ý tưởng này đã trở thành cơ sở cho hệ
thống chiến đấu và quyết định lượt đi cho các nhân vật. Ito lấy cảm hứng để tạo
ra các hệ thống ATB vì ông cảm thấy Real Time Battle (trận chiến thời gian thực)
sẽ trở thành tiêu chuẩn trong tương lai, tuy vậy ông cảm thấy rằng quá nhiều yếu
tố hành động sẽ làm cho người chơi cảm thấy xa la. Khái niệm về hệ thống được lấy
cảm hứng từ sự chuyển đổi sang bán tự động đã được diễn ra trong Formula One
cars vào thời điểm đó.
Sau khi phát hành Final Fantasy XII, Hiroyuki Ito nói
rằng ông cảm thấy hệ thống Active Dimension Battle (ADB) vẫn còn thô, giống như
hệ thống Active Time Battle (ATB) ông đã tạo ra cho Final Fantasy IV. Cũng như
việc phát triển hệ thống ATB trong Final Fantasy V, Ito muốn tiếp tục cải tiến
hệ thống ADB trong một phiên bản Final Fantasy trong tương lai. Ông nói thêm rằng
phiên bản kế tiếp của ADB sẽ loại bỏ tính năng không cần thiết và thêm vào các
tính năng đã được thiếu trước đó.
Lyricist( soạn
lời nhạc)
Hiroyuki Ito đã viết lời cho "Melodies of Life", bài hát chủ đề
cho Final Fantasy IX. Bài hát được sáng tác bởi Nobuo Uematsu và thực hiện cả ở
tiếng Nhật và Anh bởi ca sĩ Emiko Shiratori.
Ngoài ra Ito còn viết lời cho một số bài hát cho các
album Final Fantasy V: Dear Friends
và Final Fantasy VI Special Tracks.
"Approaching Premonition" là
một ca khúc hát trong tác phẩm Final
Fantasy VI Special Tracks gồm Nobuo Uematsu là ca sĩ chính, và các nhân
viên phát triển Final Fantasy VI cùng nhau hát. Lời bài hát được viết bởi
Hiroyuki Ito, và các nhạc cụ được chơi bởi Nobuo Uematsu.
Tác động đối với ngành công nghiệp
Tại CESA 2006 Japan Game Awards được tổ chức vào ngày
22 tháng chín năm 2006, Ito đã được trao giải "Grand Award" và "
Award for Excellence" nhờ vào những thành tựu
đã đạt được trong Final Fantasy XII. Ông cảm ơn nhóm phát triển, người hâm mộ
lâu năm , người chơi mới và nói rằng nhóm phat triển rất trân trọng khi nhận được các giải thưởng như vậy mà họ không hề nghĩ
rằng sẽ được trong lúc làm game . Câu bình luận của ông tại buổi lễ là.
"Tôi đã cố gắng hết sức mình để
mang lại yếu tố mới và sáng tạo cho tựa game, tôi rất hạnh phúc vì điều đó, một
trong những thử thách lớn trong lúc tạo ra tựa game này trong dòng Final
Fantasy đã nhận được giải thưởng này. Để trả ơn cho người chơi và những người
coi nó rất cao, tôi sẽ luôn luôn nhắc nhở bản thân quyết tâm tiếp tục sang tạo và
nâng những thử thách khi làm game lên một tầm cao mới .

Trong một cuộc phỏng vấn tháng 7 năm 2013, Shinji
Hashimoto nói ông coi Ito là một người con người rất tài năng và có chiều sâu.
Những game đã tham gia
Final Fantasy Series
Những game khác
Release | Title | System | Credit(s) |
---|---|---|---|
1987 (unreleased) | Aliens | PC | Developer |
1989 | Square's Tom Sawyer | Nintendo Entertainment System | Planning |
1989 | Final Fantasy Legend | Game Boy | Scenario staff, cartography |
1990 | Rad Racer II | Nintendo Entertainment System | Game design |
1995 | Chrono Trigger | Super Nintendo Entertainment System | Event plan |
1996 | Super Mario RPG: Legend of the Seven Stars | Super Nintendo Entertainment System | Special thanks |
2009 | Crawlian | Browser game | Producer |
2011 | Dissidia 012 Final Fantasy | PlayStation Portable | Special thanks |
2012 | Guardian Cross | iOS, Android | Original concept |
2014 | Deadman's Cross | iOS, Android, PlayStation Vita | Battle design |
- Tựa game Final Fantasy mà Ito yêu thích nhất là Final Fantasy VI, trong đó nhân vật mà ông yêu thích nhất là Locke Cole và Zidane Tribal
- Trong tất cả hệ thống chiến đấu của dòng game, Ito thích nhất hệ thống Active Dimension Battle (ADB)
- Ito chính là người viết đoạn hội thoại cho 2 boss siêu nhắng Gilgamesh trong Final Fantasy V và Ultros trong Final Fantasy VI, ông cũng tự tay thiết kế trận chiến cho 2 nhân vật trên.
- Đoạn credit của Dissidia Final Fantasy 012 có lời cảm ơn đặc biệt gửi đến Ito vì phong cách chiến đấu của Vaan. Battle Director của Dissidia 012 Takeo Kujiraoka đã không thể trực tiếp nói lời cảm ơn với Ito do Ito đang bận làm việc với một dự án khác. Vì thế ông đã gửi cho Ito 1 file demo về Vaan qua email. Ito đã phản hồi rằng điều đó thật tuyệt vời và thậm chí Kujiraoka đã sử dụng tư thế ăn mừng chiến thắng của Vaan điều mà ông rất thích.
Nguồn: finalfantasy.wikia.com
Final Fantasy Fan Club dịch