Thứ Hai, 27 tháng 10, 2014

Phân tích Gameplay Final Fantasy XV




Final Fantasy Fan Club - Qua những đoạn clip mới đây của Square Enix chúng ta có thể thấy gameplay của Final Fantasy XV đã có 1 vài thay đổi so với trailers vào E3 2013.
Vì vậy hãy cùng phân tích kĩ hơn về sự thay đổi này qua đoạn trailers tại TGS 2014.

Bài viết được dịch từ bài của Exentryk tại forum neogaf.com kèm theo việc tổng hợp thông tin từ squareportal.net



HUD



HUD trong TGS 2014 trailers chưa phải là bản cuối cùng, nhưng chí ít nó cũng đã thay đổi và trông không còn giống 1 bảng command trong Kingdom Hearts nữa.

Menu bên phải hiển thị tên các thành viên trong nhóm và HP của họ. Thứ tự các thành viên trong hình từ trên xuống là Noctis, Gladiolus, Ignis và Prompto. Menu bên trái hiển thị sự sắp xếp thứ tự những hành động mà các nhân vật đang thực hiện. Ví dụ, như trong hình hành động đầu tiên là của Noctis với lệnh “Guard”. Hành động thứ 2 thuộc về Gladiolus, thứ 3 là Ignis và thứ 4 là Prompto. Ngoài Noctis, tất cả các nhân vật còn lại đều là “Attacking” và kẻ thù mà họ nhắm tới được viết bên phải của hành động, mà trong trường hợp này là “Goblins”
Khi nhân vật nhận dame, tên của họ ở bảng bên phải sẽ nháy đỏ lên 1 chút và số dame hứng chịu sẽ được hiển thị bên trái tên. Ngoài ra, tuy hơi khó nhìn nhưng chúng ta có thể thấy một vài kí hiệu trên thanh HP. Đó có thể là câu lệnh của Gambits, đại loại như”Khi HP thấp hơn xxx – thực hiện yyy”.




Tiếp theo chúng ta sẽ phân tích kĩ hơn về Gambits


Gambits

Final Fantasy XV có vài nét tương tự với hệ thống Gambits trong Final Fantasy XII. Theo  bằng sáng chế của Square Enix vào năm 2012, Final Fantasy XV sẽ có “Màn hình cài đặt phương thức tấn công” và nó sẽ giống như hình dưới (Màn hình này có thể mở ra trước trận chiến hoặc ngay trong trận đấu với phím bấm tương ứng).



Phần điều kiện/ phương thức được tách ra làm 2:

- Điều kiện về vị trí
- Phương thức tấn công

Các câu lệnh bên trái là điều kiện về vị trí  (ví dụ: nhỏ hơn 3m tính từ nhân vật), trong khi các câu lệnh bên phải là phương thức dùng để tấn công (ví dụ: tấn công từ xa với boomerang. Nếu người chơi muốn thay đổi các điều kiện này, bạn chỉ việc ấn vào 1 trong các điều kiện đang hiển thị như “nhỏ hơn 3m tính từ nhân vật” và bảng danh sách điều kiện sẽ hiện ra.
Bảng danh sách điều kiện + danh sách phương thức tấn công như hình dưới



Người chơi có thể thoải mái lựa chọn điều kiện vị trí thích hơp và tương tự với phương thức tấn công.

Một vài lưu ý về các điều kiện:

  • - Những điều kiện mới và điều kiện để tấn công có thể được mở khóa thông qua level của nhân vật, mua sắm trang bị mới và tiến trình của cốt truyện.
  • - Tổng số điều kiện mà người chơi có thể sở hữu cũng có thể được gia tăng thông qua level của nhân vật, mua sắm trang bị mới và tiến trình của cốt truyện.
  • - Có những sự ưu tiên dành cho các điều kiện này, và những điều kiện ở trên sẽ có được ưu tiên thực hiện trước
  • - Việc chọn mục tiêu bằng tay (Qua phím R1 và L1) sẽ được ưu tiên trước.
  • - Các điều kiện trên ngoài phụ thuộc vào khoảng cách ra còn có thể dựa trên phương hướng, ví dụ như tấn công địch từ đằng trước hoặc sau.
  • - Một số phương pháp tấn công sẽ không thể lựa chọn (hiển thị màu xám) cho 1 vài điều kiện nhất định. Ví dụ như ở khoảng cách gần, phương thức tấn công tầm xa sẽ có màu xám
  • - Phải có ít nhất 1 điều kiện được cài đặt


Guard

Người chơi có thể phòng thủ bằng cách giữ nút “guard” và nhân vật sẽ tự động né các đòn tấn công của kẻ địch. Nhưng việc này sẽ tiêu hao MP của nhân vật, chức năng này tương tự với hệ thống đỡ đòn trong Lightning Returns Final Fantasy XIII.



Điều này không đồng nghĩa là bạn sẽ “bất khả chiến bại” miễn là còn MP, trong những trận chiến hỗn loạn nhân vật của bạn hoàn toàn vẫn có thể bị dính đòn. Ngoài ra cũng có những đòn tấn công bạn không thể tránh được, nhưng cũng có những kĩ thuật để né tránh khác, bạn cũng có thể lách người khỏi đòn tấn công của kẻ địch và đương nhiên là điều này yêu cầu bạn phải thao tác bằng tay.


Attack 

Cũng giống như Guard việc tấn công sẽ diễn ra bằng cách giữ nút “Attack” và nhân vật sẽ tự động tấn công và hoàn thành 1 combo đơn giản.  Tấn công cơ bản sẽ được thực hiện bằng cách ấn nút “Attack” và nút chỉnh hướng để tấn công kẻ địch theo hướng mong muốn. Tuy nhiên, việc tấn công có thể thay đổi tùy thuộc vào việc kết hợp các nút. Ngoài ra bạn có thể ấn nút “Tấn công”  tại 1 thời điểm nhất định “timing” ngay sau khi vừa né đòn thành công từ kẻ địch để tung ra đòn tấn công đặc biệt (điều này hoàn toàn giống với việc Stagger đối phương trong Lightning Returns, nó thực sự rất hay và yêu cầu bạn phải canh thời gian thật chuẩn xác) Vì vậy, “timing”, phương hướng, vị trí so với các thành viên khác, cũng như trang bị, tất cả sẽ ảnh hưởng đến hành động của bạn.



Hệ thống vũ khí trong Final Fantasy XV giống như 1 "deck". Bạn đặt những vũ khí của mình vào deck trong phần menu trước trận chiến, và trong trận chiến những vũ khí thích hợp nhất trong deck sẽ được lựa chọn tùy theo tình huống. Ví dụ: Vũ khí có thể được cài đặt cho đòn tấn công đầu, combo, đòn phối hợp với các nhân vật khác, phản đòn…..

Một vũ khí có thể được chọn làm vũ khí chính cho nhân vật và nó có thể được thay đổi trong trân chiến. Các kĩ năng được gắn liền với mỗi loại vũ khí và trong cuộc chiến bạn có thể sử dụng những kĩ năng đó bất cứ lúc nào. Vì vậy ngoài nút tấn công thông thường (attack) bạn cũng sẽ có thêm 1 nút skill.

Các loại vũ khí khác nhau sẽ có tốc độ, phạm vi tấn công và sát thương khác nhau. Ví dụ greatsword sẽ gây sát thương gấp đôi so với những thanh kiếm thường nhưng tốc độ lại chậm hơn. Spear gây gấp đôi sát thương so với greatsword nhưng không hề chậm và có phạm vi tấn công rộng hơn.

Tất cả những sắc thái trên chắc chắn sẽ là yếu tố để người chơi sắp xếp deck của mình 1 cách hợp lý.


Magic

Phép thuật sẽ được thi triển tùy theo việc cài đặt “gambits”. Ví dụ “kẻ thù cách 10m hoặc xa hơn” - cast Fire.


Phép thuật sẽ đóng vai trò quan trọng trong tựa game này. Ví dụ như bạn cast Fire vào 1 con quái vật sẽ dẫn đến những thứ trong khu vực xung quanh đó cũng sẽ bị thiêu rụi và các thành viên trong nhóm của bạn sẽ cảm thấy nóng bức. Khi bạn sử dụng phép thuật,  Có một rủi ro là nó sẽ có ảnh hưởng đến ngay chính bản thân Noctics


Warp

Dịch chuyển hoạt động bằng cách khóa vào 1 điểm nào đó sau đó ấn nút “Warp”. Qúa trình dịch chuyển có thể bị giới hạn bởi 1 số điểm, đó có thể là địa hình hoặc kẻ thù. Một vòng tròn màu xanh dùng để khóa mục tiêu cho việc dịch chuyển. Một vài ví dụ cơ bản có thể được thấy ở 2 hình dưới. Ảnh 1 cho thấy Noctis dịch chuyển đến 1 điểm cố định trong khi ở ảnh 2 anh dịch chuyển đến 1 kẻ thù.




Phantom Sword/Armiger.

Đây là 1 kĩ năng đặc biệt của Noctis có thể kích hoạt chỉ với 1 nút bấm, nó cho phép Noctis triệu tập toàn bộ vũ khí của mình trong 1 lúc. Có 2 dạng của kĩ năng này là Phòng ngự/Nhàn rỗi hoặc Công kích.

Khi ở chế độ Phòng ngự/ Nhàn rỗi. 8 Phantom weapons sẽ xoay quanh Noctics tạo ra 1 vòng bảo vệ giúp làm giảm hoặc loại trừ công kích của kẻ địch. Hình bên dưới cho thấy những viên đạn biến mất khi chạm vào vòng bảo vệ



Khi chuyển sang tấn công, vòng bảo vệ sẽ biến mất và từng thanh kiếm sẽ lần lượt tấn công kẻ thù. Mỗi Phantom sword sẽ gây sát thương khi rơi từ trên trời xuống và đâm xuyên qua kẻ thù



Dạng còn lại của kỹ năng này – Công kích cho phép Noctis khóa chặt mục tiêu và sử dụng những lần dịch chuyển ngắn để liên tục tấn công. Trạng thái di chuyển đặc biệt khi thực hiện kỹ năng công kích này được gọi là "Shift". Nó trông khá hào nhoáng với những đòn tấn công của Noctis và việc liên tục dịch chuyển từ mọi phương hướng, nhưng việc thực hiện kỹ năng này lại vô cùng đơn giản. Sau kích hoạt kỹ năng việc duy nhất cần làm là giữ nút “Attack” và Noctis sẽ tự động thêm những lần dịch chuyển ngắn vào mỗi đòn tấn công. Việc chọn hướng tấn công có thể được sử dụng khi đang dịch chuyển. Bạn có thể kiểm soát nơi Noctis sẽ dịch chuyển đến với phương thức thủ công bằng cách khóa kẻ thù thông qua nút L1 hoặc R1.




Cooperative Attacks & Assists

Hệ thống phối hợp tấn công trong game được biết đến với cái tên: "tandem attack system"

Có 2 dạng phối hợp tấn công, một là hoàn toàn tự động và dạng còn lại là bạn phải nhập lệnh để dùng. Các lệnh công kích tự động không hoàn toàn như người chơi mong muốn, họ vẫn phải chọn nhân vật, trang bị và dạng tấn công mà họ muốn. Dạng còn lại sẽ được kích hoạt khi canh thời gian né đòn tấn công của kẻ thù 1 cách chuẩn xác.

Hình dưới là ví dụ về dạng 1, và 1 gambits dạng như "Khi Noctis phối hợp cùng Ignis - Execute Cross Slash" cần được cài đặt để có thể thi triển.



Và đây là ví dụ cho dạng thứ 2, sẽ cần có nhiều câu lệnh được bấm để thực hiện.




Dungeon

Dungeon sẽ quay trở lại trong Final Fantasy XV, đây sẽ là những thử thách vô cùng khó khăn cho những “Hardcore” gamers



Quái vật trong các dungeon sẽ vô cùng mạnh mẽ và sở hữu những đòn đánh kèm theo các hiệu ứng xấu.

Để có thể vượt qua được các dungeon trong game người chơi sẽ cần phải chuẩn bị thật kỹ lưỡng và những món đồ giá trị sẽ là phần thưởng xứng đáng cho người chơi khi vượt qua dungeon.




Miscellaneous

Dưới đây là 1 vài lưu ý khác cho gameplay:
  1. - Hệ thống chiến đấu trong game có tên là Active Cross Battle System (AXB)
  2. - Party gồm có 4 thành viên
  3. - Noctis là nhân vật duy nhất người chơi có thể điều khiển
  4. - Nhân vật sẽ nhận được số kinh nghiệm kiếm được trong ngày khi ngủ (camp). Nếu không ngủ hoạt động của nhân vật trong combat sẽ chậm chạp hơn
  5. - Có thể nhảy trong Final Fantasy XV và có 1 nút riêng để thực hiện điều này
  6. - Kẻ thù có thể trèo lên để tiếp cận các điểm yếu của nhân vật. Ngoài ra sẽ có những đòn tấn công đi cùng các màn nhào lộn đẹp mắt dành cho những kẻ thù "khó xơi"
  7. - Việc di chuyển ở World có thể sử dụng bằng Ô tô, Chocobo hoặc các phương tiện vận tải khác
  8. - Ô tô có thể điều khiển bằng tay, hoặc để AI điều khiển đi từ A đến B
  9. - Trò chơi có đầy đủ chu kỳ của 1 ngày, và 1 ngày trong game tương đương với 30p ngoài đời thực (điều này sẽ không được áp dụng ở cuối game)
  10. - Các quái vật mạnh sẽ xuất hiện vào ban đêm
  11. - Trò chơi cũng có hệ thống thời tiết, và việc này ảnh hưởng đến gameplay và ngoại hình của các nhân vật. Ví dụ như quần áo của các nhân vật sẽ ướt khi gặp trời mưa
  12. - Khi HP thấp, Noctis sẽ di chuyển khó khăn hơn.


Cuối cùng, vẫn còn nhiều mặt khác trong hệ thống chiến đấu mà chúng ta chưa thể nắm rõ. Như hệ thống Summon, hệ thống phát triển của nhân vật và chi phí cho việc sử dụng dịch chuyển v.v. Và với một tựa game còn đang trong quá trình phát triển, 1 vài chi tiết hoàn toàn có thể sẽ bị thay đổi.


 Final Fantasy Fan Club