Thứ Ba, 9 tháng 12, 2014

Review Final Fantasy XIII-2

“Why does mankind defy its fate?”
FinalFantasy_XIII-2_Logo
  • Tựa game thứ 2 trong dòng có cốt truyện xoay quanh nhân vật chính có thể điều khiển được là 2 chị em gái . Lần đầu là Final Fantasy V với Faris và Lenna
  • Phiên bản thứ 6 lấy chủ đề cuộc du hành thời gian, những người tiền nhiệm là: Final FantasyFinal Fantasy VIIIFinal Fantasy XIFinal Fantasy Tactics A2: Grimoire of the Rift và Dissidia Final Fantasy 012

Story: 1 vạn câu hỏi vì sao

Câu truyện trong Final Fantasy XIII-2 là 3 năm tiếp theo sau kết thúc tại bản đầu, nhưng chờ chút đã chẳng phải Final Fantasy XIII đã có một happy ending hay sao, vậy chuyện quái gì đang xảy ra ở đây? Bạn sẽ bị lôi vào một thế giới hoàn toàn mới là Valhalla, và thấy Lightning trong bộ giáp phục đang chiến đấu với một nhân vật cũng mới toanh là Caius trong đoạn opening của game, cô nàng quân nhân mạnh mẽ ở phần đầu giờ đã trở thành một chiến binh thực sự với sức mạnh như một vị thần.
Valhalla_2
3 năm sau sự kiện của Final Fantasy XIII, con người chuyển xuống sống dưới Grand Pulse và bắt đầu kỉ nguyên mới tính từ 0 AF. Serah Farron giờ sinh sống với nhóm NORA ở New Bodhum và trở thành cô giáo cho những đứa trẻ trong làng, cô cũng là người duy nhất còn nhớ đến sự tồn tại của Light khi tất cả mọi người đều cho rằng Light đã chết, sau một vài sự kiện New Bodhum bị tấn công bởi các quái vật đến từ Chaos, Serah được biết chị gái mình vẫn còn sống tại Valhalla từ Noel, nhân vật đến từ tương lai 700 năm sau được Lightning gửi đến để giúp đỡ Serah và cô quyết định sẽ lên đường tìm kiếm chị gái mình cùng sự giúp đỡ của Noel và Mog chú Moggle có khả năng biến thành vũ khí. Một cuộc hành trình mới lại bắt đầu!
Sau khi cô chị chạy khắp nơi để tìm kiếm cách cứu cô em, giờ đến lượt cô em lên đường tìm cô chị. Liệu họ có gặp được nhau!?
XIII-2_PromoPoster-Withoutwatermark2
Serah sẽ cùng với 2 người bạn của mình chu du giữa khắp các thời đại khác nhau, ồ việc này có thể thật tuyệt vời, nó sẽ mang đến một cốt truyện sâu sắc và nhiều thứ để tìm hiểu. Nhưng đó chỉ là những ý nghĩ ban đầu, các nhân vât của chúng ta chỉ luôn đi trên một con đường đã được định sẵn, họ lúc nào cũng biết sẵn nơi mình cần phải tới để giải quyết các nghịch lý cho dù biểu hiện trong game thì đầy vẻ ngạc nhiên và không rõ bản thân đang ở khoảng thời gian nào nào. Nhưng liệu có sự trùng hợp ngẫu nhiên nào diễn ra nhiều đến thế không?
Trong suốt cuộc hành trình bạn sẽ được gặp lại những gương mặt quen thuộc từ Final Fantasy XIII như Snow, Hope, Sazh, nhóm Nora và mọi người đều đang tìm cách giải thoát cho 2 chị em Fang và Vanille khỏi tình trạng tinh thể hóa. Nhưng ngoài Hope cùng nhân vật mới Alyssa Zaidelle trợ lý của anh thì số còn lại hoàn toàn không có đất diễn, các trường đoạn về những nhân vật này quá ngắn và chẳng mang lại chút cảm xúc nào. Mặc dù yêu hay ghét Light thì bạn cũng thấy khá khó chịu với việc cốt truyện cũng như toàn bộ nhân vật đều nhắc đến và xoay quanh cô nàng, tầm quan trọng của cô được đẩy lên rất cao trong cốt truyện nhưng sự xuất hiện và vai trò thực sự thì lại tỉ lệ nghịch với điều này.
Bạn có thể chấp nhận được không khi anh “đầu chocobo” Snow, kẻ đã chạy khắp nơi trong phần đầu với 2 câu nói huyền thoại: Hero và Serah lại có thể dễ dàng chấp nhận việc để vợ chưa cưới của mình theo “zai” đi khắp nơi trong khi 2 người đã 3 năm không gặp. Tại sao không để cuộc gặp gỡ của họ có thêm chút thời lượng, thêm chút cảm xúc? Sao anh ta có thể chẳng tỏ chút cảm xúc nào như bực bội, hay ghen tuông khi gặp Serah đi cùng Noel mà chỉ tỏ vẻ rất thiếu muối dạng “ồ 2 người đi cùng nhau đấy à”? Đây có thực sự là anh chàng đáng ghét ở phần đầu mà chúng ta đã biết không? Có thể điều này cũng là 1 động thái chiều lòng các fans vì thực sự thì ai yêu quí nổi “tên to xác” này nhỉ. Nhưng khi đã mang vào cốt truyện thì tôi nghĩ nhóm nhân vật siêu phụ NORA còn thể hiện cái cảm xúc cần có này tốt hơn cả Snow.
snow-and-valfodr-dlc-coming-to-final-fantasy-13-2-in-mayỒ 2 người cứ tiếp tục đi cùng nhau đi nhé, tôi ko sao đâu
Bên cạnh Hope, Caius và Yeul những nhân vật mà bạn phải đồng hành suốt thời lượng của tựa game, thì còn có cả Alyssa người mà tần suất xuất hiện còn cao hơn cả Hope. Vậy tại sao cái kết của cô ta lại có thể sơ sài đến vậy? Cô ta luôn đồng hành cùng Hope sao chỉ cô ta là nghịch lý? Và nghịch lý đó bắt nguồn từ đâu? Điều này giống như Square Enix mang đến cho chúng ta một người bạn thân thiết, người đi cùng chúng ta gần như toàn bộ quá trình của cốt truyện, rồi họ dễ dàng ném cô ta đi như chưa từng tồn tại. Và thật tuyệt vời hơn nữa khi Serah và Noel còn hoàn thành nó một cách quá xuất sắc khi họ xóa hoàn toàn Alyssa khỏi tâm trí của mình trong khi nếu là tôi sẽ có rất nhiều điều cần tâm sự khi bị chơi khăm như vậy. Square Enix đã giải thích cho việc này rằng ký ức về Alyssa đã bị xóa, nhưng không chẳng phải điều đó cũng xảy ra với Lightning nhưng Serah vẫn còn nhớ đấy thôi.
AlyssaArtwork (1)Sao mọi người lại có thể quên tôi nhỉ?
 Game sẽ tặng bạn hàng đống thuật ngữ lằng nhằng khó thẩm thấu như Etro, Etro’s Heart, Etro’s Eyes….. Tại sao Serah lại có Etro’s Eyes? Tại sao Caius đã từng nói nếu hắn chết Etro sẽ chết mà cả nhóm vẫn có thể vui mừng sau khi tiêu diệt Caius để rồi lại nhận ra mình đã rơi vào bẫy?
Đỉnh điểm sự nhảm nhí trong cốt truyện của Final Fantasy XIII-2 là bạn phải bỏ thêm tiền cho các bản DLC để có thể tận hưởng toàn bộ các sự kiện trong game.
Phải đọc đến 2 cuốn sách chỉ để hiểu một tựa game và phải trả tiền để thưởng thức cốt truyện một cách đầy đủ, thực sự tôi không hiểu Square Enix đang nghĩ gì trong đầu nữa.
Thật sự nếu chỉ chơi Final Fantasy XIII rồi chuyển qua Final Fantasy XIII-2 thì dám cá bạn sẽ chẳng hiểu cái quái gì đang xảy ra trong tựa game nối tiếp này cả. Cốt truyện của Final Fantasy XIII-2, hay của cả series XIII không tệ, điều này là chính xác, nhưng nó chỉ được liên kết và giải thích một cách tường tận thông qua 2 cuốn tiểu thuyết Final Fantasy XIII-2 Fragments Before và Final Fantasy XIII-2 Fragments After được bán tại Nhật. Nếu sắp xếp mọi sự kiện theo thứ tự FF XIII – FF XIII-2 Fragments Before – FFXIII-2 – FFXIII-2 Fragments After, thì mọi việc sẽ trở nên thật dễ hiểu và có phần nào đó cuốn hút.
 20120515181507!Requiem_of_goddess_dlcCác bạn nhớ trả tiền để được điều khiển tôi trong phần này nhé!?  ;-) 
 Gỡ gạc lại chút nào đó cho phần cốt truyện là Hope và Caius. Hope bây giờ đã là một chàng trai 24 tuổi, bạn sẽ không còn phải chịu cái cảnh Hope suốt ngày than thở nữa mà cậu đã thực sự trưởng thành và mạnh mẽ hơn nhiều.
Nếu như bạn đã quá quen hay có phần nhàm chán với những kẻ phản diện điên cuồng,hay những kẻ ham muốn quyền lực và sự thống trị thì Caius sẽ là một điểm sáng hi hữu đấy. Caius không hề điên rồ, hắn không quá độc ác, tham lam, hắn không ham muốn quyền lực hay sự thống trị, Caius thực sự rất “người” nếu hiểu rõ về quá khứ của nhân vật này bạn sẽ thế nguyên nhân hắn thực hiện mọi việc đều từ sự yếu đuối của con người, một nhân vật được xây dựng rất có chiều sâu và đầy cảm xúc. Kẻ gây ra mọi chuyện chỉ với mong muốn được giải thoát và hoàn toàn vì lợi ích của người khác.
final_fantasy_caius_ballad_by_xdreamingfantasyx-d4vww8mI shall remember your pain. It will be carved in my heart. Together with the memories of every other Yeul, cursed to die this way.