Thứ Hai, 24 tháng 11, 2014

Review Lightning Returns: Final Fantasy XIII


“How will you spend your final days?”

Thực hiện bởi Final Fantasy Fan Club
  • Đây là một trong 2 phiên bản game thuộc main series có logo là hình ảnh Crystal, phiên bản còn lại là Final Fantasy IX. Cả 2 logo Crystal này đều không phải cho Yoshitaka Amano thực hiện
  • Lần đầu tiên trong main series có một tựa game kéo dài đến phiên bản thứ 3
  • Từ sau Final Fantasy VIII đây là bản duy nhất của main series không có theme song
  • Phiên bản đầu tiên trong main series người chơi chỉ có thể điều khiển duy nhất 1 nhân vật

Story: Đơn giản nhưng đầy cảm xúc

Cốt truyện trong LR là một bản nối tiếp của Final Fantasy XIII-2, nhưng thay vì với những cách tiếp cận màu mè, rối rắm và (cố nhồi nhét) đậm chất điện ảnh khiến người chơi có hàng đống câu hỏi to đùng từ khi bắt đầu cho đến lúc kết thúc tựa game như 2 người tiền nhiệm đã làm, LR chỉ đơn giản đưa người chơi đến với thế giới 500 năm sau ending của Final Fantasy XIII-2 hoặc năm 1000 AF.

Đó là một thế giới hoàn toàn mới nơi không còn những khái niệm Cocoon hay Pulse, nơi bị trộn lẫn giữa Visible World với Unseen World,cũng như không hề tồn tại khái niệm về thời gian. Thế giới trong Lightning Returns có tên là Nova Chrysalia và đang dần bị nuốt chửng bởi Chaos, nó chỉ còn lại duy nhất 4 vùng đất lớn được nối với nhau bởi các đường ray xe lửa là thành phố của tôn giáo Luxerion, thành phố của lễ hội Yusnaan, vùng đất hoang dã cuối cùng Wildlands và sa mạc Dead Dunes.

Những con người trong Nova Chrysalia suốt 500 năm và không hề bị già đi, những đứa trẻ suốt 500 năm vẫn chỉ mà là những đứa trẻ, họ vẫn lần lượt mất đi theo thời gian nhưng không có bất kì sinh linh mới xuất hiện. Khi thế giới chỉ còn lại 13 ngày cuối cùng trước khi hoàn toàn sụp đổ, nhân vật chính – Lightning xuất hiện tại Luxerion sau giấc ngủ dài trong dạng crystal vàmang trên vai một sứ mệnh mới từ vị thần toàn năng Bhunivelze để đổi lấy việc hồi sinh Serah, cô phải thu thập linh hồn của mọi người để Bhunivelze có thể tái sinh lại những linh hồn đó tại thế giới mới, nhưng cả thế giới đều quay lưng chống lại cô.

Một cuộc phiêu lưu bắt đầu trước thời điểm tận thế sẽ kết thúc tất cả. Liệu mọi chuyện có đơn giản như dự tính ban đầu!?

Thật sự mà nói cốt truyện chính trong Lightning Returns không hề đặc sắc hay lôi cuốn, những gì nó đem đến chỉ đơn giản là giải quyết các vấn đề tồn đọng giữa Lightning và các nhân vật còn lại, bạn sẽ gặp lại những cái tên vô cùng quen thuộc như Snow, Noel, Hope… nói chung là tất cả các main char đến từ 2 bản trước cùng một nhân vật hoàn toàn mới có tên là Lumina. Cốt truyện chính trong game chia thành 6 Chapter lớn, khá rời rạc khi người chơi có thể lựa chọn thực hiện cái nào mình muốn trước cũng được trừ chapter Final Day. Không màu mè, không cố gắng nhồi nhét đống thứ vô nghĩa nhưng cũng không để lại bất cứ ấn tượng gì. Nhưng tôi lại thích cách tiếp cận này của LR, đưa ra những thứ bình dị, đơn giản hay có thể nói là sơ sài nhất để dẫn tới một kết thúc, một happy ending thực sự theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng cho cái series Final Fantasy XIII đã quá nhiều tai tiếng này.


Tuy nhiên, sẽ hoàn toàn sai lầm nếu đánh giá rằng cốt truyện hay thế giới Lightning Returns dở tệ. Bị giới hạn bởi chính bản thân chỉ là một phiên bản nối tiếp nên cốt truyện chính của game đã không thể bộc lộ được bất cứ thứ gì, nhưng điều này đã được khắc họa một cách hoàn hảo qua hệ thống sidequest của game.

Bạn muốn biết thế giới 500 năm sau thay đổi như thế nào, bản chất của con người sẽ ra sao khi sống suốt 500 trời không già đi hay khi cận kề ngày tận thế những điều gì sẽ xảy ra, tất cả chúng sẽ được miêu tả rõ nét trong những câu truyện, lời thoại của 64 sidequest. “Con người luôn thèm muốn sự trường sinh, nhưng đến khi nó xảy ra thì liệu còn có ai muốn điều đó” Đây là một mô típ đã quá quen thuộc với rất nhiều các tựa game khác hay những bộ phim truyền hình. Tuy nhiên trí tưởng tượng của đội ngũ phát triển đã làm cho “sự quen thuộc” này không hề bị nhàm chán mà ngược lại còn rất thú vị và vô cùng phong phú. 64 nhiệm vụ là 64 câu truyện khác nhau về những con người, những mảnh đời riêng biệt từ những mối tình suốt 500 năm trời, những cuộc chia ly hàng thế kỉ cho những câu truyện về tình cảm gia đình, bạn bè, những con người sẵn sàng hi sinh thân mình và đầy lòng vị tha, hay như câu chuyện về “người máy Wall-E” Bhakti. Tất cả chúng đều không quá mới lạ với cả bạn hay tôi, chúng ta đã có thể thấy những câu truyện như này rất nhiều lần nhưng cách mà Square Enix đặt nó vào trong các bối cảnh phù hợp đã làm chúng trở nên mới mẻ và mang đến đầy cảm xúc cho người chơi.

Xin chào tôi là người máy Bhakti và tôi cũng có một linh hồn

Điều duy nhất trong cốt truyện làm tôi thấy hơi khó hiểu và phải băn khoăn 1 chút chính là nhân vật Lumina, 1 cô nhóc tinh nghịch, lắm chiêu. Mặc dù thân phận của nhân vật này sẽ được tiết lộ khi kết thúc game, nhưng những gì mà cô nàng làm trong suốt cốt truyện thực sự khá mâu thuần. Có lẽ đây chính là ý của đội ngũ phát triển khi xây dựng một nhân vật vốn đã ẩn chứa nhiều mâu thuẫn (vừa lấy việc phá hoại Lightning làm trò vui, từng tìm đủ trò có thể khiến Lightning phải bỏ mạng, nhưng lại muốn giúp và bảo vệ Lightning) nhưng có vẻ họ đã làm điều này hơi thái quá.

Lumina “The Devil Kid” – Snow

Xem chi tiết tại: http://www.fffcvn.com/review-lightni...tasy-xiii.html